Monday, November 16, 2015

GLOBAL Oppday 3Q15

Wrap up Global House จาก Oppday

ช่วงนำเสนอ
- sssg yoy 3M = -4.5%, 9M = +0.2-0.3%, ปัญหาหลักๆ คือราคาสินค้ากลุ่มเหล็ก ลงจากปีที่แล้ว และยอดขายสินค้าก่อสร้างลดลง
- ในอนาคต ราคาสินค้าหลายๆ ตัวลดลง ทำให้ sssg Q4 และปี 2016 ไม่สวยหรู - New Normal (สินค้ากลุ่มปูนซีเมนต์ และวัสดุเกี่ยวเนื่อง แนวโน้มลดลง) แต่ GPM และ NPM ยังรักษาได้
- GPM ทำได้ค่อนข้างดี 17.6% หลักๆจาก Product Mixed เปลี่ยน (สินค้า Margin ต่ำขายลดลง)
- กลยุทธ์ปี 2016
  1) ขยายสาขา
  - ปีนี้คาดว่าเปิดได้ 6 สาขา พลาดเป้าไป 1 สาขา คือ สาขาศาลายา (เข้า กทม. ครั้งแรก ปรับแบบพอสมควร)
  - ปีหน้าเปิด 1+7 = 8 สาขา เน้นเปิด Q2-Q3
  - ลงทุนที่ลาว Souvanny ปัจจุบัน GBI ถือ 40% หลัง IPO จะเหลือ 34%
  2) พัฒนา Existing Network
  - DC ได้เปิดใช้ปี 2016 แน่นอน
  - Product & Service Management focus housebrand

Q&A
1. สัดส่วนลูกค้า : โครงสร้าง 30-35%, Shopping Area 65-70% / กลุ่มลูกค้ามีทั้งเจ้าของบ้านและผู้รับเหมา
2. สาขาที่ศาลายา อยู่ติดคู่แข่ง เรียงกัน 3 brand เลย, มีการปรับแบบในการจัดการสินค้าโครงสร้าง, ส่วนที่เป็น shopping area เหมือนเดิม (แต่มีการเพิ่มสินค้า บางรายการ)
3. ภาพรวมธุรกิจก่อสร้าง
- Q4 ปีนี้ รัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจ 100,000 ล้าน กองทุนหมู่บ้านทั้งหลาย น่าจะเริ่มใช้ปลายเดือน Nov15 พร้อมกับเงินที่ได้จากการเก็บเกี่ยวข้าว บรรยากาศดีกว่าปีที่แล้ว
- ปี 2016 รัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ตจว. รู้สึกว่ากำลังซื้อเริ่มกลับมา แต่ธนาคารพาณิชย์ก็ยังระมัดระวังในการปล่อยกู้, คณวิทูรคิดว่าปี 2016 น่าสร้างบ้านมากที่สุด ราคาปูน ลดจากถุงละ 100 เหลือ 88 บาท, ราคาอิฐมวลเบา ลดจาก 25 เหลือ 14-15 บาท, เหล็ก เคยสูงสุด 30 บาท เหลือ 11 บาท (เหล็กเส้น) เท่ากับราคาปี 2540
4. การเติบโตของยอดขายปีหน้า ต้องรอดูราคาวัสดุก่อสร้าง, ส่วน Margin ยังเชื่อว่าปีหน้ายังรักษา Margin ระดับ Q2-Q3 ปี 2015 นี้ได้ (คาดว่าประมาณ 18%)
5. Private Brand ใน Q3 เดือนที่สูงสุดอยู่ประมาณ 13%, ปีที่แล้ว 9.5%
6. สินค้าคงเหลือ ช่วงฝนตก สินค้าโครงสร้างจะขายได้ลดลง
7. Souvanny ที่ลาว ถือว่าเป็น ผู้นำวัสดุก่อสร้างแบบ Modern Trade โดยมี Store ใหญ่ๆ 2 store และ เล็กๆ 2 store เดิมเน้นสินค้า Home Improvement, กำลังจะ IPO ต้นเดือน Dec15, ภาพรวม GPM ถือว่าใช้ได้, NPM ไม่แพ้ Global House, โดยกฎหมายเพิ่งอนุญาตให้ต่างชาติถือหุ้นค้าปลีก, ที่ผ่านมาธุรกิจมีกำไรตลอด และยังมีกำไรสะสมอยู่
8. การขยายธุรกิจกับ Souvanny จะนำของ Global House ไป Implement, จะมีการนำสินค้า House Brand ของ GBI ไปให้ Souvanny ขายด้วย, Software ใช้ตัวเดียวกัน, Sale per store ถือว่าดี, ตลาดเวียงจันทร์ยังมี Room อีก (น่าจะตั้งได้ 5-7 store)
9. sssg แนวโน้ม Q4 ใช้ได้
10. DC อีก 15 วัน ตอกเสาเข็มเสร็จ, อีก 7 เดือน ติดตั้งตัวอาคารและระบบเสร็จ, มี Capacity ในการจัดเก็บ 40,000 กว่า pallet
11. แผนขยาย ตปท. ก็ CLMV แต่ต้องไปผ่าน GBI
- พม่า เพิ่งเริ่มมี Modern Trade
- ลาว มี แต่ขายเฉพาะอย่าง, ปีหน้าอยากขยาย 4-5 สาขา
- กัมพูชา กำลังหาที่ดิน GBI ลงทุนเองได้ แต่หากมี Strategic Partner ก็จะดี (กฎหมายเปลี่ยนเร็ว) ธุรกิจเดินด้วย connection
- Synergy คือ การขายสินค้าไปให้ Strategic Partner, และสามารถใช้ DC ของ GLOBAL ได้
- คุณวิทูร มองว่า หากมีระบบการจัดการที่ดี สามารถขยายทีละหลายๆ สาขาได้ แต่รอเรื่องกฎหมายอยู่, พอจบ 3 ประเทศ จะถือว่ามี Store ที่ Coverage Area ใหญ่มาก มี Center ที่ไทยคอยติดต่อผู้ผลิต สามารถไปคุยกับ Supplier ทำสินค้า House Brand ได้เพิ่ม
12. House Brand ถือเป็นกลยุทธ์หลัก มีการเพิ่มทีมงาน Sourcing, จะมี New Item เพิ่มมากขึ้น, แต่ค่าเงินบาทอ่อนลงเมื่อเทียบกับเงินหยวน, โดยซื้อเป็นเงิน RMB ทั้งหมด
13. SG&A ไม่ค่อยน่าห่วง โดย swing ตามยอดขาย Target 11%
14. GPM เป็นเรื่องท้าทาย
- ปรับราคาเพิ่มขึ้นทำได้ยาก
- กลยุทธ์คือ Product mix, และเพิ่มสินค้า House Brand
- ใช้การจัดซื้อโดยตรงจากโรงงานตัดพ่อค้าคนกลางออกไป shift direct จาก factory to outlet

-end-

No comments:

Post a Comment