OPPDAY 1Q16
ช่วงนำเสนอ
- เปิดตัวด้วย Presentation แนะนำบริษัทชุดใหม่
- ชี้แจงผลประกอบการ แบบสั้นๆ ได้ใจความ
1. นโยบายการเก็บสต๊อคสินค้า?
- มูลค่าของสต๊อค 500 กว่าล้านในไตรมาสที่ 1 มีทั้ง ข้าวสาลี และแป้งสาลี โดยนโยบาย Stock วัตถุดิบคือ 4 เดือน ใช้งาน ส่วน Safety Stock ของ Product จะเก็บไว้ไม่เกิน 2 สัปดาห์ เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากสัตว์พาหะ (กรณีเก็บเกิน 4-6 สัปดาห์)
2. leadtime ในการสั่งซื้อ
- สั่งตอนนี้ ควรถึง กค. ปลายๆ ถึงสิงหาฯ ต้น
3. utilization ทั้ง 2 โรงงาน ปัจจุบันอยู่ที่เท่าไหร่
- 1Q16 = 63%, 2Q16 พยายาม maintain ให้เท่า 1Q16 (จริงๆ แล้วเป็นช่วง Low Season ควรปรับลดลง แต่บริษัทพยายามขยายตลาด)
4. อัตราการเติบโตของการบริโภคแป้งสาลีในประเทศ?
- อุตสาหกรรมแป้งสาลี จำแนกเปน 9 ส่วน ขนมปัง, บะหมี่สด, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, อเนกประสงค์, บิสกิต, เค้ก, ซาลาเปา, ปลาท่องโก๋, อาหารสัตว์-อาหารกุ้ง เฉลี่ยแล้วโต 10% ต่อปี
- demand/supply ดร.อั๋น มองว่าค่อนข้างใกล้เคียง ที่มีการซื้อ-ขาย ในประเทศ แต่จริงๆ แล้วยังมีการนำเข้าอีก 20%
5. กำลังการผลิตของ TMILL ติด 1 ใน 3 สูงสุด แต่ Market Share ค่อนข้างพูดยาก เพราะหลายๆ โรงงานมีธุรกิจต่อยอด แต่ TMILL จำหน่ายออกตลาด 100% เลยมั่นใจว่าติด 1 ใน 3 ผู้นำ โดยเบอร์ 1 กำลังผลิต 1,000 ตัน, เบอร์ 2 750 ตัน, TMILL 500 ตัน
6. รายได้โต 17% ต้นทุนขายโต 19% ต้นทุนขายโตกว่ารายได้เพราะอะไร?
- ปี 2559 มีต้นทุนค่าเสื่อมราคา และดอกเบี้ยจ่ายระยะยาวเพิ่มเข้ามา
7. อัตราการใช้กำลังการผลิตปัจจุบัน และเป้าทั้งปี?
- 2Q16 พยายาม Maintain ใกล้ๆ 63%, ทั้งปี ผลักดันไปที่ 70-75%
8. ตอนนี้บริษัทมีดอกเบี้ยจ่ายและค่าเสื่อมราคาเดือนละเท่าไหร่?
- ค่าเสื่อมราคาเดือนละ 3.5 ล้านบาท / Q ละ 10 ล้านบาท, ดอกเบี้ยจ่าย เหลือเฉพาะระยะสั้น Q ละ 4-5 ล้านบาท
9. อยากทราบทิศทางและแนวโน้มราคารำข้าวสาลี?
- รำข้าวสาลีเป็น byproduct ของบริษัท สะท้อนมาที่ต้นทุนแป้งสาลี โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน ราคาราำข้าวสาลีอยู่ที่ 6-8 บาท/กก. ปัจจุบันยังนิ่งอยู่ที่ 6.x บาท/กก โดย Q2 มองว่าราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 6 บาท/กก.
10. รายได้อื่นๆ โต 500%?
- กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่มีการทำ Forward ไว้
11. Breakeven ของ 2 Phase?
- 55% ของกำลังการผลิต
12. หากเกิดวิกฤตภัยแล้ง ข้าวสาลีหาซื้อไม่ได้?
- หากบริษัทรู้ล่วงหน้า ก็อาจตัดสินใจซื้อ Future ของข้าวตุนเอาไว้ หากไม่ทันก็เสียโอกาสทางธุรกิจ
13. มีโอกาสย้ายเข้า Set ไหม?
- รู้สึกภูมิใจ และอบอุ่นที่อยู่ใน mai ยังไม่มีแผนย้ายไป Set
14. ราคาซื้อ-ขาย ค่อนข้างอ้างอิงกับกลไกตลาด มีปัจจัยอัตราแลกเปลี่ยน ทุกๆ การอ่อนค่า 1 บาท/USD จะกระทบ 13-15 บาท/กระสอบ
15. มีสัญญาซื้อขายกับลูกค้าบางรายล่างหน้าไปจนถึง Q1 ปี 2560 แล้ว ที่ราคาขายประมาณ 15 บาท
16. กำลังการผลิตส่วนเหลือ ทำ Volume rebate ได้ไหม?
- ทางทฤษฎีทำได้ แต่ด้วย size ของ TMILL หากทำตรงนั้นจะเกิดผลกระทบต่ออุตสาหกรรมภาพรวม => Oversupply, พยายามเพิ่มการผลิตปีละ 10% ล้อไปกับตลาด อีก 3 ปี น่าจะถึง 90% อาจต้องมาขอความเห็นจาก ผถห. ขยาย line ใหม่?
17. มีโรงงานที่เดียว
18. หากบางอุตสาหกรรมเติบโตดี ก็จะทำให้ TMILL โตตามไปด้วย
19. ปีนี้บริษัทตั้งงบ R&D 7 หลัก ศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างมูค่าเพิ่มให้กับแป้งสาลี ต่อยอดธุรกิจ โดยปลายปีนี้น่าจะทราบความเป็นไปได้
20. คุณภาพของแป้ง มาจากอะไรบ้าง?
- 1.วัตถุดิบที่เลือกใช้ TMILL ซื้อจาก USA, AUS, และ CANADA โดยบริษัทวาง Position ไว้ที่ Premium Quality ในราคาที่แข่งขันได้
2. เครื่องจักรที่โรงโม่ใช้ ของ TMILL เลือกที่จะใช้เครื่องจักร Vuhler เครื่องจักรใหม่ ทันสมัยที่สุด ได้เปรียบกว่าคู่แข่ง บางโรงกำลังการผลิต 400 ตัน ใช้คน 300 คน, ของ TMILL 500 ตัน มี 130 คน
3. บุคลากร ที่ประจำอยู่ที่ห้อง lab เพื่อ test คุณภาพแป้งสาลี ต้องเป็นบุคลากรระดับหัวกะทิ, และมีอุปกรณ์ในการ test, ควบคุมคุณภาพ ลงทุนไป 20-30 ล้านบาท เพื่อให้มั่นใจว่าได้รับ Certify มาตรฐานสากลในทุกๆ ด้าน
21. มีการตั้งเป้ารายได้เติบโต 10%, กำไรโต 10%? 2Q16 กำไรโตเกิน 10% ไหม?
- มั่นใจว่ากำไรสุทธิทั้งปีเติบโต 10%, แต่ 2Q15 มีการรับมอบเครื่องจักรเดือน 4 แต่เกิด Accident เรื่อง Software ควบคุมเครื่อง ทำให้ไม่สามารถเปิดเครื่องผลิตได้, และเจอ breakdown ทำให้ไม่สามารถใช้เครื่องจักร 2 ตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ, ส่วนปีนี้ ปกติ และมีการขยายฐานลูกค้า เลยมั่นใจว่า 2Q16 จะก้าวกระโด
22. Vuhler ของประเทศไหน?
- Switzerland เป็นระดับ Top, Fully Automated, ที่ ญี่ปุ่น ระดับโลก ใช้ 2 คน ต่อการ operate, TMILL ใช้ 3 คน ใกล้เคียงญี่ปุ่น
23. ราคาแป้งสาลี Q2?
- ใกล้เคียง Q1, ราคาเฉลี่ยของทั้งปี คาดว่า Q3 จะปรับลดลงมา เนื่องจากราคาข้าวสาลีในตลาดโลกแนวโน้มลดลง
24. ภาวะการแข่งขันในอุตสาหกรรม? บริษัทเสาเข็มเจาะแห่งหนึ่งรับงาน อุตสาหกรรมแป้งไทย กำลังทำอะไร?
- คู่แข่ง TMILL มีอีก 9 โรง บางโรง มีอายุมากกว่า 50 ปี ในกรณีนี้ไม่สามารถตอบได้ ว่าจะเพิ่มกำลังการผลิต หรือทดแทนเครื่องจักรที่ใช้มา 40-50 ปี
25. Capacity ที่เหลือทำเพื่อส่งออกได้ไหม?
- การส่งออกมีอุปสรรค เนื่องจากพยายามส่งสินค้าไปถึงมือลูกค้าภายใน 2 สัปดาห์ ลดโอกาสการเกิดมอด ซึ่งการส่งออกมี leadtime 3-6 สัปดาห์ จะส่งผลต่อคุณภาพ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะส่งออกในอนาคต
26. ความคืบหน้า Phase3?
- รอ Full Capacity Phase2 ก่อน
27. ทำไมต้องมีการนำเข้า ในเมื่อกำลังการผลิตในประเทศเหลือ?
- จุดอ่อนที่สู่โรงโม่ประเทศอื่นไม่ได้คือ ราคา เนื่องจากประเทศไทยไม่มีข้าวสาลี ต้องนำเข้า ข้าวสาลี 100% โดยประเทศที่ปลูกและโม่ข้าวได้เอง ก็จะมีต้นทุนการผลิต ต่ำที่สุด กลุ่มที่ไม่แคร์คุณภาพสินค้าก็จะนำเข้ามาในส่วนของ 20% โดยสัดส่วนการใช้แป้งสาลีในประเทศต่อนำเข้า ยังอยู่ในระดับ 80:20% มา 5 ปี แล้ว เหตุผลด้านคุณภาพ (กลยุทธ์ของโรงงานแปรรูปอาหาร ในการลดต้นทุน)
28. Shelf life แป้งสาลี อายุ 3 เดือน โดยมีกระบวนการรมยาฆ่ามอดแล้ววางทิ้งไว้ 7 วันโดยไม่เคลื่อนย้าย ให้ยาระเหยออกหมดก่อนเข้ากระบวนการผลิต Certify โดย FDA มีการรมยา 2 จุดคือ ข้าวสาลี และที่แป้งสาลีในถุงทอกระสอบ
29. แนวโน้ม Gross Margin? เพิ่มกำลังการผลิตแต่ไม่เห็น Economy of Scale?
- 1 Phase = 15%, ตั้งใจว่า 2 Phase = 20%, หากดูไตรมาส 4 ปีที่แล้ว Utilize เกือบๆ 75% จะเห็นภาพได้ชัด แต่ 1Q16 เศรษฐกิจไม่ค่อยดี แต่จะพยายามดันให้เติบโตสูงขึ้น
30. กำไร 2Q16 ไม่ต่ำกว่า 1Q16?
- จะพยายาม ดันให้กำไร 2Q16 มากกว่า 1Q16
31. รมยา ชื่อสารอะไร? เหมือนกับข้าวสารไหม?
- ใน Silo 60,000 ตัน ติดตั้งระบบรมยา J System เทคโนโลยี USA แต่จำชื่อยาไม่ได้
No comments:
Post a Comment