Thursday, August 27, 2015

ยุคใหม่ของซิงเกอร์ (The New Era of SINGER @Oppday 2Q/15)



Oppday ครั้งแรกของ Singer Thailand หลังจากมีการเปลี่ยนผู้ถือหุ้นรายใหญ่
กลายมาเป็นบริษัทคนไทยอย่างแท้จริง ทั้ง ผู้ถือหุ้น และ ผู้บริหาร
เลยสรุปมาให้อ่านกันครับ

Overview
- เปลี่ยนแปลง ผถห รายใหญ่ เป็น JMART 25%, SAHAPAT 7%, KBANK 5%, MTLA 2%
- การมี ผถห. รายใหม่ ช่วยเสริม คือ JMART (มือถือ, ติดตามหนี้, จัดแบ่งพื้นที่ให้เช่า) , SAHAPAT (สินค้ามากมายในกลุ่ม FMCG) ใน Q4 จะเห็นการทำธุรกิจร่วมกัน
- การเปลี่ยนแปลงหลักๆ ปี 2015 ได้เริ่มทำธุรกิจแบบ Direct Payment ขายสินค้า Multi-brand&Multi-product ไม่ต้องใช้คนเก็บเงิน จะทำให้ธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดดได้ สามารถลดความเสี่ยง และแข่งขันกับตลาดได้ ลดราคาขายให้เท่ากับราคาตลาด (ลดต้นทุน SG&A)  
- ระบบการเก็บเงินรูปแบบเดิมยังมีอยู่
- Operation ปรับ Shop โดยเลือกมาจาก 214 สาขา พัฒนาเป็นร้านตู้กระจก เอาสินค้า โทรศัพท์มือถือจาก JMART มาวาง
- Direct payment ทดลองมาแล้ว 2-3 เดือน มีบัญชีประมาณ 200 กว่าบัญชี หลังสิ้นเดือน ตค. ประมาณการ 2,000 บัญชี โดยทดลองใช้ Shop ประมาณ 40 สาขาแรก ปล่อยสินค้าเชิงพาณิชย์พวก Printer ขนาดใหญ่ และตู้หยอดเหรียญให้ Sun108 นอกจากนี้ยังช่วยลดโอกาสการทุจริต
- Singer จะเน้นการ Outsource ใช้ Network ขายสินค้าให้พันธมิตร และบริษัทอื่นๆ
- Singer Service Plus เน้นเหมือนเดิม คือ การ Service เน้น Brand ตัวเอง
- สินค้าอื่น ติดต่อ เจ้าของ Brand Service ให้
- ในอนาคตจะเห็น Singer ที่เป็น Holding Company 
- จุดแข็งของ Singer
- ช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว เน้น ธุรกิจเช่าซื้อ
- น้ำมันราคาลง มีผลบวก สามารถใช้รถเดินตลาดได้ถี่ขึ้น บ่อยขึ้น

ผลประกอบการ
- NPL เหลือ 6.2% คุมได้ดีขึ้น เข้าไปดูบูกค้าเป็นรายๆ (เป้าหมาย ไม่เกิน 7%)

- %การเก็บเงิน ดีขึ้น
- รายได้, กำไร คาดหวังว่าจะดีกว่าปี 2014, growth ได้ในยามที่คนอื่นยังไม่ growth
- Operating Profit Margin ปีนี้ตั้งเป้า 8-9%

กลยุทธ์
- "ลูกธนู 4 ดอก" ใช้สินค้า 4 ตัวเป็น Growth Driver แบ่งไปแต่ละเขตการค้า ทำเป็น Best Practice

1. Petro Vending Machine รุ่นใหม่ ขายดีมาก จะบุกภาคอิสาน
2. Washing Machine (หยอดเหรียญ) เปลี่ยนเครื่องซักผ้าเองเป็นเครื่องซักผ้าเชิงพาณิชย์, จะเก็บค่าโฆษณา จากบริษัทขายผงซักฟอก, น้ำยาปรับผ้านุ่มด้วย (กำลังทำเครื่องจำหน่ายผงซักฟอกหยอดเหรียญ)
3. Beverage Cooler
4. CCTV จากกรณีความไม่ปลอดภัยต่างๆที่เกิดขึ้น Demand เสียงสะท้อนจากลูกค้าซิงเกอร์อยากซื้อกล้อง
- "รถแห่" ติดโปรโมชั่นข้างรถ กระตุ้นยอดขาย, ติดป้าย Vinyl หน้าร้านสาขา สัดส่วนการ walk-in เพิ่มจาก 3-4% เป็น 10%, มีแผนจะเอา "รถแห่" ให้บริการกับเจ้าอื่นๆด้วย เช่น ช่วงหาเสียง (Rate ปกติ 800-1,000 บาท/วัน/คัน)
- Shop in Shop ประมาณ 100 สาขา ร่วมกับ JMART
- Direct Payment, Multi-brand&Multi-product (ความฝัน อีก 3 ปีโตอีก 1 เท่าตัว)
- ATVM co. กับ JMART เอาตู้ไปตั้ง เป้าหมายวาง 200 ตู้ ที่ JMART shop, IT junction, mall
- บริการ "เติมเต็ม" น้ำมันแท้ เติมเต็มลิตร ถึงบ้าน -> เป็น Jobber สร้าง Prototype 3 จังหวัด ได้รายได้ Rebate จากการขายน้ำมัน และจะช่วยในการขาย PVM
- POP ทำสัญญา โฆษณากับ TRUE ไปแล้ว จะมี ณเดช ยืนกอดตู้!! ตู้อื่นๆ ก็จะทำด้วย

Comment (คหสต.)
- ยังเน้นจุดแข็งเดิมคือ "กองทัพมด" พนักงานขาย "มืออาชีพ" กว่า 3,400 ท่าน
- ไหนๆ ก็ยุคใหม่แล้ว อยากให้คุณบุญยง และ ผบห. ซื้อหุ้นบริษัทตัวเองเก็บไว้บ้าง จะได้สร้างความมั่นใจให้นักลงทุน และถือว่าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของหน้าประวัติศาสตร์ใหม่นี้ครับ
- Model ตู้เติมเงินมือถือ (ATVM) ต้องเน้นทำให้ดีๆ สร้างรายได้ให้ทั้ง ลูกค้า และบริษัทได้อีกมาก, ตู้บุญเติมนำหน้าเรื่อง innovation ไปหลายช่วงตัว
- เอาพัดลมแบบ Evaporative Cooler มาขายบ้าง(ติดตราซิงเกอร์) น่าจะขายดีนะครับ (ขายพ่วงแอร์เลยมะ)

สำหรับ Singer Fan Club ก็ต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดนะครับ 

น่าจะมีอะไรดีๆ ให้เห็นอีกมาก

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...