Opportunity Day XO 11Sep15
ฟังไป ก็เลย Note ไปด้วย เอามา Share ลง Blog หน่อยละกันครับ
(จดบางหัวข้อ นะครับ)
Slide Oppday
http://www.dcs-digital.com/setweb/downloads/2558q2/20150911_xo.pdf
ลักษณะธุรกิจ
จาก Website ของ SET
บริษัทฯ ประกอบธุรกิจเป็นผู้ผลิตและจำหน่าย
1. ผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรสอาหาร เช่น ซอสพริก น้ำจิ้มไก่ และซอสต่างๆ
2.ผลิตภัณฑ์เครื่องประกอบอาหาร เช่น กะทิและเครื่องแกงต่างๆ
3. ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มจากผักและผลไม้ เช่น น้ำมะพร้าวและน้ำว่านหางจระเข้
4. ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน เช่น ข้าวแกงเขียวหวานและก๋วยเตี๋ยวผัดไทย
และ 5. ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปและกึ่งสำเร็จรูปต่าง ๆ เช่น สินค้าในน้ำมันและน้ำเกลือ, ผักและผลไม้กระป๋อง, ผลิตภัณฑ์จากข้าว, ของแห้งและของดองต่างๆ
โดยผลิตภัณฑ์ของบริษัทถูกจัดจำหน่ายภายใต้ตราสินค้าของบริษัท เช่น EXOTIC FOOD, THAI PRIDE, FLYING GOOSE, และ COCO LOTO เป็นต้น
- ใช้เงินกู้ 45%, เงินจาก IPO และกำไรสะสม 55%
- เครื่องจักร หักค่าเสื่อมราคา 20 ปี (นานจัง) เนื่องจากใช้เครื่องจักรยุโรปทั้งหมด (ผบห. แจ้งว่ามี Certificate เครื่องจักรใช้ได้ถึง 25 ปีอย่างน้อย)
- แผนใหม่ ติดตั้ง&Test Run Q1/2016
(คงต้องลองกลับไปอ่านรายละเอียดในเอกสาร Filling IPO อีกที)
Q&A
1. การเจาะตลาดญี่ปุ่น?
- ขายมาเกือบ 10 ปีสัดส่วนประมาณ 2%
2. Currency ของราคาขายในระยะยาว?
- Q3 จะปรับตัวเลขอีกนิดหน่อย จะเน้นเป็นเงินบาท หรือ USD
- เดิมที XO ขายเป็นเงิน USD แต่มีบางช่วง USD drop เร็ว เลยขอลูกค้าปรับเป็น EURO แต่ก็เจอ EURO อ่อน ก็เลยขอปรับเป็นเงินบาท หรือ USD
- เวลาปรับราคาลูกค้าต้องใช้เวลาประมาณ 6 เดือน เนื่องจากต้องมีการเซ็นต์ contract กับ Supermarket
- แต่ตอนนี้ EURO แข็ง ก็เลยรู้สึกแย่ๆ นิดๆ แต่คงปรับไม่ได้แล้ว
3. ผลตอบรับ Sauce ศรีราชา ที่ไม่มีผงชูรส?
- ของเวียดนาม เคยมี Case โดน Sue เรื่องมีไอพริกออกมาจากโรงงานที่ USA
- USA ชอบ Clean Product เลยเอาผงชูรสออก ทำให้ 6 sku ที่ขายอยู่ มีผลตอบรับดี, ส่วน Europe ยังชอบผงชูรส
4. วิธีการหาลูกค้าใหม่ ใน ตปท.?
- ลูกค้าใหม่ๆ มาจาก 2 Channel
1) งานแสดงสินค้า ซึ่ง XO เด่นเรื่อง Packaging, Cooking Instruction, และ Certificate
2) บางประเทศ เช่น Bulgaria อยากขายสินค้าไทย เพราะมี Reference product ที่ Germany
5. โรงงานใหม่?
- กำลังการผลิต 1 กะ (8 ชม.) เพิ่มขึ้น 100%, มี 2 line ใหม่
- Cap จะเต็มคงใช้เวลา 5-10 ปี
- Opportunity loss มีเยอะ Order ล่วงหน้าต้องใช้เวลา 5-6 อาทิตย์ ทำให้มี Order ที่เสียโอกาสไปเยอะเพราะลูกค้ารู้ว่า XO ผลิตให้ไม่ทัน บางทีลูกค้าอยากได้สินค้าภายใน 2 อาทิตย์ XO ก็ทำให้ไม่ได้
- มีแผนจะชวนลูกค้ามาดูโรงงานใหม่ เพื่อสร้างความมั่นใจ
- พื้นที่ทั้งหมด 10,000 ตร.ม. มีพื้นที่เหลือ เพิ่ม line การผลิตได้อีก 4-6 line
6. Speed ในการส่งมอบงานหลังมีโรงงานใหม่?
- Speed ในการส่งมอบงานน่าจะลดเหลือ 2 อาทิตย์ (เดิมติดพวก packaging และเครื่องจักร)
7. เงินลงทุน 2 line แรก และโรงงานใหม่ นิ่งรึยัง?
- สั่งของไปหมดแล้ว ยังตาม Budget 310 MB ตาม AGM
- Building 30%, M&E และ Machine 70% แต่อาจมีเพิ่มลด
8. การแข่งขันกับคู่แข่ง ตปท. ใช้จุดเด่นอะไร?
- ไม่แข่งราคา ตั้งราคา กลาง ถึง Premium
- คิดว่าขายได้จากหลายๆ อย่างรวมกัน
1) มี Quality Certificate, บางอันได้ Cer คนแรกในไทย
2) Packaging โดดเด่น (มีคนพยายามทำตาม)
3) Cooking Instruction มี VDO ใน Youtube
4) Promotion เที่ยวเมืองไทย
9. ขายสินค้าส่วนใหญ่ไปยุโรป มีลูกค้า 2 รายกิน Market Share ของ XO 50% บริษัทมีวิธีป้องกันความเสี่ยงอย่างไร?
- ข้อดี คือ เพิ่มยอดขายง่าย
- ข้อเสีย Rely กับ Supplier มากไป ใช้วิธีขยายตลาดเพิ่ม เช่น HK ปีนี้ขายได้ 200,000 USD ตลาดมีอยู่ทุกประเทศ แต่ต้องไปเจอคนที่มีกำลังการส่งของ, การซื้อ, มี Knowhow, สนิทกับ Buyer
- จริงๆ ลูกค้าราหลักที่ ยุโรป 1 ใน 2 ราย มีการซื้อน้อยลงด้วย! แต่ XO ปล่อยไป พยายามหาตลาดใหม่มาเสริม
10. ตลาด AFRICA?
- Bozwana เห็นมีสินค้า XO ขายที่ South Africa
- Kenya ก็มีขาย
11. ได้ถามไหม ว่าทำไมลูกค้ารายใหญ่ที่ยุโรป ซื้อลดลง?
- เกิดจากการปรับ Price List แล้ว Supermarket ไม่อยากซื้อที่ราคาใหม่
12. ต้นทุนการผลิต มีการลดลงอย่างไรบ้าง? เช่น วัตถุดิบใหม่ๆ มาผสม
- สินค้าหลักๆ ที่ขายปริมาณเยอะๆ พยายามให้ R&D พยายามลดต้นทุน โดยที่หน้าตากับรสชาติยังเหมือนเดิม
- Packaging มีการปรับปรุง เช่น เอาจุกบนฝาศรีราชาออก ชิ้นละบาทกว่า ปีหนึ่งๆ ขายเป็นล้านชิ้น (ด้านในมี Seal อยู่แล้ว), ช่วงเริ่มต้น จะมี Tag คล้องที่ขวด ให้คนสนใจ พอติดตลาดแล้วก็เอาออก
13. โรงงานไหมลดต้นทุนการผลิตไหม
- จะลด Cost เรื่องค่าแรง ลดไปอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง และในอนาคตจะ Run กะ 2-3 ก็สามารถทำได้ ไม่ต้องหาคนเติมเข้าไป
14. บริษัทสนใจเปิดตลาดไทย?
- ขายน้อยมาก ใน Siam Paragon, Emporium, Central Chidlom
- รอให้โรงงานใหม่เสร็จก่อน อาจทำตลาดในประเทศสำหรับสินค้าแต่ละตัว
15. ภัยแล้ง กระทบ Contract farmer?
- พริก XO ใช้น้อยมาก เทียบทั้งประเทศ
- อื่นๆ เช่น น้ำตาล ทำ Contract ปีต่อปี ยังไม่มีผลกระทบ
Wrap-up
- โอกาส
1. การเพิ่มยอดขาย จากการขยายโรงงาน ที่นักลงทุน รอกันมานาน
2. ตลาดในประเทศ หากขายเพิ่มได้บ้าง น่าจะดี ไม่ต้องเสียค่าขนส่ง อาจขายชาวต่างชาติเป็นหลัก
(แต่ต้องแข่งกับเจ้าตลาดปัจจุบันซึ่งแข็งแกร่งมาก)
- ข้อกังวล
1. จะทำอย่างไรให้ Brand เข้าถึงใจผู้บริโภคโดยตรงให้ได้ ตอนนี้เน้นใช้ความพลังของ Distributor เป็นหลัก และสินค้า ก็ Price Sensitive พอสมควร
2. โรงงานใหม่ ฟังน้ำเสียงแล้ว รู้สึกไม่ค่อยมั่นใจว่าจะเสร็จ Q1/2016 ตามแผนใหม่
3. การตัดค่าเสื่อม 20 ปี ฟังดูไม่ค่อย Conservative เท่าไหร่ แต่งบกำไรขาดทุน จะดูดี เพราะตัดค่าเสื่อมน้อยลง (ปกติพวกเครื่องจักร น่าจะตัดค่าเสื่อม 5-10 ปี)
4. ค่าเงิน ยังน่าเป็นห่วงอยู่ดี โดยเฉพาะการ Fix Rate ขายเป็นเงินบาท หากบาทแข็ง ก็หนาว แน่นอน
(แต่คงไม่แข็งง่ายๆ สำหรับเงินบาท)
แถมงบรายไตรมาส จากไฟล์ ESP16Year12 ByQ
หรือจะไปดูข้อมูลกิจการและกราฟผลประกอบการสวยๆ ที่ Facebook ของพี่ Saran Prohsoontron
##
No comments:
Post a Comment