Saturday, January 2, 2016

XO Exotic Food

พอดีมีเวลาว่าง นั่งฟัง Oppday ของ บริษัท XO ย้อนหลัง
Opportunity Day XO 11Sep15


ฟังไป ก็เลย Note ไปด้วย เอามา Share ลง Blog หน่อยละกันครับ
(จดบางหัวข้อ นะครับ)

Slide Oppday
http://www.dcs-digital.com/setweb/downloads/2558q2/20150911_xo.pdf

ลักษณะธุรกิจ
จาก Website ของ SET

บริษัทฯ ประกอบธุรกิจเป็นผู้ผลิตและจำหน่าย 
1. ผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรสอาหาร เช่น ซอสพริก น้ำจิ้มไก่ และซอสต่างๆ 
2.ผลิตภัณฑ์เครื่องประกอบอาหาร เช่น กะทิและเครื่องแกงต่างๆ 
3. ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มจากผักและผลไม้ เช่น น้ำมะพร้าวและน้ำว่านหางจระเข้ 
4. ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน เช่น ข้าวแกงเขียวหวานและก๋วยเตี๋ยวผัดไทย 
และ 5. ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปและกึ่งสำเร็จรูปต่าง ๆ เช่น สินค้าในน้ำมันและน้ำเกลือ, ผักและผลไม้กระป๋อง, ผลิตภัณฑ์จากข้าว, ของแห้งและของดองต่างๆ 
โดยผลิตภัณฑ์ของบริษัทถูกจัดจำหน่ายภายใต้ตราสินค้าของบริษัท เช่น EXOTIC FOOD, THAI PRIDE, FLYING GOOSE, และ COCO LOTO เป็นต้น


Business Outlook
- ใช้เงินกู้ 45%, เงินจาก IPO และกำไรสะสม 55%
- เครื่องจักร หักค่าเสื่อมราคา 20 ปี (นานจัง) เนื่องจากใช้เครื่องจักรยุโรปทั้งหมด (ผบห. แจ้งว่ามี Certificate เครื่องจักรใช้ได้ถึง 25 ปีอย่างน้อย)
- แผนใหม่ ติดตั้ง&Test Run Q1/2016
(คงต้องลองกลับไปอ่านรายละเอียดในเอกสาร Filling IPO อีกที)

Q&A
1. การเจาะตลาดญี่ปุ่น?
- ขายมาเกือบ 10 ปีสัดส่วนประมาณ 2%

2. Currency ของราคาขายในระยะยาว?
- Q3 จะปรับตัวเลขอีกนิดหน่อย จะเน้นเป็นเงินบาท หรือ USD
- เดิมที XO ขายเป็นเงิน USD แต่มีบางช่วง USD drop เร็ว เลยขอลูกค้าปรับเป็น EURO แต่ก็เจอ EURO อ่อน ก็เลยขอปรับเป็นเงินบาท หรือ USD
- เวลาปรับราคาลูกค้าต้องใช้เวลาประมาณ 6 เดือน เนื่องจากต้องมีการเซ็นต์ contract กับ Supermarket
- แต่ตอนนี้ EURO แข็ง ก็เลยรู้สึกแย่ๆ นิดๆ แต่คงปรับไม่ได้แล้ว

3. ผลตอบรับ Sauce ศรีราชา ที่ไม่มีผงชูรส?
- ของเวียดนาม เคยมี Case โดน Sue เรื่องมีไอพริกออกมาจากโรงงานที่ USA
- USA ชอบ Clean Product เลยเอาผงชูรสออก ทำให้ 6 sku ที่ขายอยู่ มีผลตอบรับดี, ส่วน Europe ยังชอบผงชูรส

4. วิธีการหาลูกค้าใหม่ ใน ตปท.?
- ลูกค้าใหม่ๆ มาจาก 2 Channel
1) งานแสดงสินค้า ซึ่ง XO เด่นเรื่อง Packaging, Cooking Instruction, และ Certificate
2) บางประเทศ เช่น Bulgaria อยากขายสินค้าไทย เพราะมี Reference product ที่ Germany

5. โรงงานใหม่?
- กำลังการผลิต 1 กะ (8 ชม.) เพิ่มขึ้น 100%, มี 2 line ใหม่
- Cap จะเต็มคงใช้เวลา 5-10 ปี
- Opportunity loss มีเยอะ Order ล่วงหน้าต้องใช้เวลา 5-6 อาทิตย์ ทำให้มี Order ที่เสียโอกาสไปเยอะเพราะลูกค้ารู้ว่า XO ผลิตให้ไม่ทัน บางทีลูกค้าอยากได้สินค้าภายใน 2 อาทิตย์ XO ก็ทำให้ไม่ได้
- มีแผนจะชวนลูกค้ามาดูโรงงานใหม่ เพื่อสร้างความมั่นใจ
- พื้นที่ทั้งหมด 10,000 ตร.ม. มีพื้นที่เหลือ เพิ่ม line การผลิตได้อีก 4-6 line

6. Speed ในการส่งมอบงานหลังมีโรงงานใหม่?
- Speed ในการส่งมอบงานน่าจะลดเหลือ 2 อาทิตย์ (เดิมติดพวก packaging และเครื่องจักร)

7. เงินลงทุน 2 line แรก และโรงงานใหม่ นิ่งรึยัง?
- สั่งของไปหมดแล้ว ยังตาม Budget 310 MB ตาม AGM
- Building 30%, M&E และ Machine 70% แต่อาจมีเพิ่มลด

8. การแข่งขันกับคู่แข่ง ตปท. ใช้จุดเด่นอะไร?
- ไม่แข่งราคา ตั้งราคา กลาง ถึง Premium
- คิดว่าขายได้จากหลายๆ อย่างรวมกัน
1) มี Quality Certificate, บางอันได้ Cer คนแรกในไทย
2) Packaging โดดเด่น (มีคนพยายามทำตาม)
3) Cooking Instruction มี VDO ใน Youtube
4) Promotion เที่ยวเมืองไทย

9. ขายสินค้าส่วนใหญ่ไปยุโรป มีลูกค้า 2 รายกิน Market Share ของ XO 50% บริษัทมีวิธีป้องกันความเสี่ยงอย่างไร?
- ข้อดี คือ เพิ่มยอดขายง่าย
- ข้อเสีย Rely กับ Supplier มากไป ใช้วิธีขยายตลาดเพิ่ม เช่น HK ปีนี้ขายได้ 200,000 USD ตลาดมีอยู่ทุกประเทศ แต่ต้องไปเจอคนที่มีกำลังการส่งของ, การซื้อ, มี Knowhow, สนิทกับ Buyer
- จริงๆ ลูกค้าราหลักที่ ยุโรป 1 ใน 2 ราย มีการซื้อน้อยลงด้วย! แต่ XO ปล่อยไป พยายามหาตลาดใหม่มาเสริม

10. ตลาด AFRICA?
- Bozwana เห็นมีสินค้า XO ขายที่ South Africa
- Kenya ก็มีขาย

11. ได้ถามไหม ว่าทำไมลูกค้ารายใหญ่ที่ยุโรป ซื้อลดลง?
- เกิดจากการปรับ Price List แล้ว Supermarket ไม่อยากซื้อที่ราคาใหม่

12. ต้นทุนการผลิต มีการลดลงอย่างไรบ้าง? เช่น วัตถุดิบใหม่ๆ มาผสม
- สินค้าหลักๆ ที่ขายปริมาณเยอะๆ พยายามให้ R&D พยายามลดต้นทุน โดยที่หน้าตากับรสชาติยังเหมือนเดิม
- Packaging มีการปรับปรุง เช่น เอาจุกบนฝาศรีราชาออก ชิ้นละบาทกว่า ปีหนึ่งๆ ขายเป็นล้านชิ้น (ด้านในมี Seal อยู่แล้ว), ช่วงเริ่มต้น จะมี Tag คล้องที่ขวด ให้คนสนใจ พอติดตลาดแล้วก็เอาออก

13. โรงงานไหมลดต้นทุนการผลิตไหม
- จะลด Cost เรื่องค่าแรง ลดไปอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง และในอนาคตจะ Run กะ 2-3 ก็สามารถทำได้ ไม่ต้องหาคนเติมเข้าไป

14. บริษัทสนใจเปิดตลาดไทย?
- ขายน้อยมาก ใน Siam Paragon, Emporium, Central Chidlom
- รอให้โรงงานใหม่เสร็จก่อน อาจทำตลาดในประเทศสำหรับสินค้าแต่ละตัว

15. ภัยแล้ง กระทบ Contract farmer?
- พริก XO ใช้น้อยมาก เทียบทั้งประเทศ
- อื่นๆ เช่น น้ำตาล ทำ Contract ปีต่อปี ยังไม่มีผลกระทบ

Wrap-up
- โอกาส
1. การเพิ่มยอดขาย จากการขยายโรงงาน ที่นักลงทุน รอกันมานาน
2. ตลาดในประเทศ หากขายเพิ่มได้บ้าง น่าจะดี ไม่ต้องเสียค่าขนส่ง อาจขายชาวต่างชาติเป็นหลัก
(แต่ต้องแข่งกับเจ้าตลาดปัจจุบันซึ่งแข็งแกร่งมาก)
- ข้อกังวล
1. จะทำอย่างไรให้ Brand เข้าถึงใจผู้บริโภคโดยตรงให้ได้ ตอนนี้เน้นใช้ความพลังของ Distributor เป็นหลัก และสินค้า ก็ Price Sensitive พอสมควร
2. โรงงานใหม่ ฟังน้ำเสียงแล้ว รู้สึกไม่ค่อยมั่นใจว่าจะเสร็จ Q1/2016 ตามแผนใหม่
3. การตัดค่าเสื่อม 20 ปี ฟังดูไม่ค่อย Conservative เท่าไหร่ แต่งบกำไรขาดทุน จะดูดี เพราะตัดค่าเสื่อมน้อยลง (ปกติพวกเครื่องจักร น่าจะตัดค่าเสื่อม 5-10 ปี)
4. ค่าเงิน ยังน่าเป็นห่วงอยู่ดี โดยเฉพาะการ Fix Rate ขายเป็นเงินบาท หากบาทแข็ง ก็หนาว แน่นอน
(แต่คงไม่แข็งง่ายๆ สำหรับเงินบาท)

แถมงบรายไตรมาส จากไฟล์ ESP16Year12 ByQ

หรือจะไปดูข้อมูลกิจการและกราฟผลประกอบการสวยๆ ที่ Facebook ของพี่ Saran Prohsoontron

##

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...