Link Oppday
Slide นำเสนอ
ข้อมูลนำเสนอ
- 1983 เริ่มด้วยเครื่องจักร 5 เครื่อง, ปัจจุบันมี 167 เครื่อง
- Listed ปี 2005
- ผลิต Rigid plastic packaging กำลังการผลิต 20,000 ตัน/ปี
- ลูกค้า : อาการและเครื่องดื่ม 50%, personal care 28%, home care 10%, อื่นๆ (custom - plastic closures
- Domestic 91%, Export 9%
- ตัวอย่างลูกค้า ดังรูป (ฟังแล้วนึกถึง PJW เลย)
- พัฒนาการของบริษัท
- 5 ปีที่ผ่านมา ยอดขาย โต 10%CAGR
- ปัจจุบัน Lohia Family ถือหุ้นใหญ่ 60.55%
- Vision และ กลยุทธ์ ดูดีทีเดียว ดังรูป
- TPAC มีการเติบโตไปตามลูกค้า มีความสัมพันธ์ที่ดี
- กระบวนการผลิต ดังรูป
- ตัวอย่างผลิตภัณฑ์
- Financial performance ก็เรื่อยๆ นะ (ลองดูในไฟล์ Oppday ละกันครับ)
- Key Investment Highlights
Q&A
- ถามเรื่อง Innovation (Product Differentiation) vs. Under Utilization of Capacity การใช้กำลังการผลิตประมาณ 16,000 ตัน (80%) แต่ก็ต้องเตรียมงบลงทุนเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตทุกปี
- Net Profit = 6.5% , EBITDA margin = 15%
- ผลิตบรรจุภัณฑ์อย่างเดียว เต็มที่ก็ติดฉลาก, พิมพ์สี โดยลูกค้าจะเอาไปบรรจุสินค้าเอง
- สัญญามีทั้งแบบ contract และทางวาจา โดยทั้งหมดเป็นการ deal กันแบบ long term (partnership)
- AEC ทำให้ตลาดใหญ่ขึ้น และอาจสร้างโอกาสในการเจริญเติบโตแบบ Inorganic (ซื้อกิจการ)
- ราคาน้ำมันไม่ได้กระทบตรงๆ ทาง TPAC เป็น Converter ส่งผ่านราคาสินค้า ไปให้ลูกค้า (แต่ก็มี delay โดยการปรับราคา เป็นรายไตรมาส หรือ หากราคาวัตถุดิบขึ้นสูงมากเกินกี่ %)
- ยอดขายในประเทศ มีบางส่วนที่เป็น indirect export คาดว่าประมาณ 20-30% ของยอดที่ขายในประเทศ
- การปรับสัดส่วนการผลิต ตามความต้องการลูกค้า ซึ่งการกระจายกระบวนการผลิตเป็น 3 process ก็เป็นการกระจายความเสี่ยง
- Forecast 2016 บริษัทสนใจเรื่องยอดการผลิตมากกว่า เพราะราคา product ก็ตามราคาพลาสติก และ focus bottom line โดยคิดว่าจะเทียบเท่า 5 ปี ที่ผ่านมา
- ลูกค้าต่างประเทศซื้อฝาพลาสติก จาก TPAC เนื่องจาก บริษัท สามารถผลิตสินค้านี้ได้ ในขณะที่ประเทศของลูกค้าผลิตไม่ได้
- Add-on จากการผลิตขวด (ใส่ฟิลม์, ติดฉลาก) ปัจจุบัน พนักงาน 100 คน จาก 900 คน ทำกิจกรรมพวกนี้อยู่ ถือเป็น Value-added ให้บริการครบวงจร
- หากราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น ทำให้ราคาเม็ดพลาสติกเพิ่ม ซึ่งก็จะมีผลช่วงแรก ช่วงที่ยังไม่ได้ปรับราคาขายขวด อาจได้ผลกระทบบ้าง แต่บริษัท ใช้วิธีบริหาร inventory เอา
- กระบวนการผลิตมีการทำ In-house recycle บางส่วน แต่ก็มีบางส่วนที่ recycle ไม่ได้ โดยมี %waste ประมาณ 0.3-0.4% จากช่วงเริ่มทำใหม่ๆ 30 ปีที่แล้ว %waste ถึง 7%
- BOI ผบห. ก็ดูอยู่เรื่อยๆ ว่าจะขอได้ไหม
Wrap up
No comments:
Post a Comment