วันนี้ขอสรุปเนื้อหาจาก
Opportunity Day ของ MOONG 3Q/15
เริ่มเลยละกันครับ
ภาพรวมธุรกิจ
- ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG) โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มธุรกิจ
1) Own Brand มีสินค้า 4 กลุ่ม ได้แก่ Baby and Mom, Food and Beverage, Household, และ Personal Care ตัวอย่าง Brand ในกลุ่มนี้ เช่น Pigeon, V-Care
2) Trading รับจำหน่ายสินค้า
3) ธุรกิจรับจ้างผลิตบรรจุภัณฑ์
- ตลาด FMCG มีอัตราการเติบโต 4-5%, มูลค่าตลาดรวม 823,000 ล้านบาท
- กลยุทธ์ทางการตลาด เน้นทั้ง Product ad Market Expansion
- มีการขยายตลาดไป AEC เน้น Loas, Cambodia และปัจจุบันกำลังดู Myanmar, VN
- กลยุทธ์ 3 ปี
1) การเติบโตของจำนวนผลิตภัณฑ์ รวมไปถึง JV และ M&A
2) High Quality Distributor Service
3) International Market Disposure
- เป้าหมายธุรกิจ
Financial Highlight
- รายได้
- กำไรดีขึ้น เพราะ Implement SAP, ลดต้นทุน, JV กับ Pigeon ผลกำไรดีขึ้น
- DE Ratio ค่อนข้างต่ำ
- ROA, ROE, NPM
- โชว์ข้อมูลเทียบหุ้นบริษัทอื่นๆ ให้ดูด้วย
- ข้อมูลรายไตรมาส (จาก ไฟล์ พี่
Kanchit Paisan เชิญไปอุดหนุนกันได้)
Q&A
1. กำไรหลักมาจาก Thai Pigeon อยากให้เล่ารายละเอียด?
- คุณสุเมธ เล่าว่า Pigeon Corporation ถือว่าเป็น Global Company ขยายการลงทุนไปทั้ง USE, Europe, China, ASEAN, Brazil, Russia, India
- Pigeon ที่ผลิตจุกนม, ขวดนม ก็มีจีน (ผลิตใช้เอง) และไทย ทำให้ Thai Pigeon ได้รับ Order มาเยอะ จุกนม, ขวดนมทั้งหมดที่ญี่ปุ่นผลิตที่ไทย
- คิดว่าคงให้คำตอบแล้ว
2. จีนมีนโยบายลูกคนที่ 2 แต่ทาง Pigeon ก็มีการเปิดโรงงานที่จีน แต่ในบางช่วงที่โรงงานจีนผลิตไม่ทัน ก็อาจมาซื้อจากไทยบ้าง แต่ทาง Moong ไม่ถือเป็นปัจจัยหลัก
3. หุ้นของ Moong ที่ถือใน Thai Pigeon 47% ก็ถือมาตลอด คงเส้นคงวา ซึ่งในอนาคตตอบไม่ได้ ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนผู้ถือหุ้นรึเปล่า และทุกวันนี้ Thai Pigeon ก็ขยายงานตลอด แต่ไม่ได้เพิ่มทุน ใช้ผลกำไรในการขยายงาน
4. ความคืบหน้า PP กับหุ้นกู้?
- เรื่อง PP ทาง กลต. มีการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์เข้มงวดขึ้น แต่ไม่มีผลย้อนหลัง ยังใช้กฎเก่า แต่ทาง Moong ยังไม่ Exercise เพราะยังคิดว่าไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม เนื่องจากสภาพตลาดมีการผันผวนมาก
5. การเติบโตในอีก 3 ปีข้างหน้า
- Moong ตั้งเป้าหมายรายได้ 1,500 ล้านบาท ในอีก 3 ปี ส่วน NPM พยายามจะเพิ่ม EBITDA margin และรักษาระดับผลกำไรเอาไว้ให้ได้
- Thai Pigeon มีนโยบายขยายธุรกิจทุกปี เพิ่มเครื่องจักรทุกปี แต่ต้องรอ Shareholder meeting ถึงจะบอกตัวเลขได้, ตลาดต่างประเทศของ Pigeon แข็งแกร่ง, ที่ไทยเป็น Base ซึ่งคุมต้นทุนได้ดีมาก ตปท. ต้องมาดูงาน, คุณภาพก็ดี มี Claim นิดๆ หน่อยๆ
6. การส่งออกไปญี่ปุ่น ปีนี้จะโตกว่าปีที่แล้ว 20% เพราะคนจีนไปเที่ยวญี่ปุ่น แต่กวาดซื้อสินค้าจากญี่ปุ่นกลับไปจีน
7. Market Share ของ Jordan?
- Colgate+System 7x%, Jordan ปีที่ผ่านมาเกือบ 1% ตั้งเป้า 2-3%
8. e-Commerce โตมากๆ จากเครื่องสำอางกับแม่และเด็ก?
- ต้องมองเชิงบวก ถือเป็นช่องทางจัดจำหน่าย เป็นหนึ่งในโอกาส
- ทุกวันนี้ Moong มีหน่วยงานที่เจาะเข้าไปใน e-Commerce, ลูกค้าสั่งเข้ามาที่ website ของบริษัทได้, ติดต่อขายสินค้าตาม website e-Commerce ต่างๆ เช่น Lazada
9. ปีหน้ามี plan จำหน่ายสินค้าใหม่ๆ?
- น่าจะมี 2-3 Brand
10. จะมีสินค้าใหม่ๆของ Pigeon ไหม?
- จะมีการพัฒนาตลอดอยู่แล้ว เช่น Breast Pump Model ใหม่
11. Market Share ในตลาด?
- จุกนมยังรักษาระดับ 50%
- ขวดนม ค่อนข้าง Positive Market Share เติบโต
12. พื้นที่ Warehouse ยุบไปให้ outsource จึงทำให้มีพื้นที่ตั้งเครื่องจักรเพิ่มได้, Utilization ประมาณ 80%
13. เครื่องจักรที่เพิ่มทุกปี เป็นการทดแทนเครื่องเก่า หรือ เพิ่มจำนวน?
- มีรุ่นเก่ามากๆ เครื่องผลิต Silicone ขายทิ้งไป 1-2 เครื่อง
- เครื่องใหม่ ใช้เพิ่มกำลังการผลิต
14. Net Profit Pigeon โดยปกติ 15-16% แต่ปี 2015 มีผลจากอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากมีการส่งออกเป็น USD ทำให้ NPM ปีนี้ 18%, ส่วน GPM เป็นความลับ
15. Cambodia กับ Laos?
- Cambodia V-Care, กลุ่มสินค้า Peachy
- Laos : V-Care, Jordan, ได้รับสิทธิ์ขาย Pieon ในลาวแล้ว ต้นปีหน้า น่าจะได้เข้าไป
Wrap up
- ด้วยผลประกอบการและราคาหุ้น ก็ถือว่าอยู่ในระดับ น่าสนใจ ต้องลองไปศึกษากันต่อครับ
- ช่วง Q2-Q3 2015 บริษัท มีการเพิ่มทุน แจก Warrant MOONG-w1 เวลาประเมินมูลค่าก็ต้องคำนึงถึงส่วนนี้ด้วย หรือท่านใดชอบลงทุน Warrant ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ อายุ Warrant ยังอีกนาน อยู่ถึงปี 2561
- อีกบริษัทที่น่าดูเปรียบเทียบในไทย ก็น่าจะเป็น DSGT
- อาจเขยิบขึ้นไปดูหุ้น ตปท. เช่น บริษัทแม่ Pigeon หรือ Mamy Poko
Slide นำเสนอ
http://www.dcs-digital.com/setweb/downloads/2558q3/20151214_moong.pdf