บริษัท Kingsmen C.M.T.I. หรือ K เป็น บริษัทประกอบธุรกิจออกแบบและตกแต่งงาน แบบครบวงจร
โดย มีธุรกิจ อยู่ 4 กลุ่ม ได้แก่
1) ธุรกิจงานตกแต่งภายใน (Interiors) (ทำอุปกรณ์ตกแต่งเอง ช่วยลดต้นทุน คล้ายๆ BKD แต่ K เน้น งานตกแต่ง Shop ร้านค้าปลีก) ตัวอย่างลูกค้า
2) ธุรกิจงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ (Exhibitions) ทำให้ครบวงจรเช่นเดียวกัน ตั้งแต่ ออกแบบ ก่อสร้าง จัดกิจกรรมทางการตลาด
3) ธุรกิจงานพิพิธภัณฑ์และสวนสนุก (Museums & Thematic Park)
4) ธุรกิจการตลาดทางเลือก (Alternative Marketing) ได้แก่ พวก Event Marketing
Competitive Advantage ของบริษัท
- Networking อยู่ในกลุ่ม Kingsmen มี 19 Offices ใน 12 ประเทศ ครอบคลุม Asia Pacific และตะวันออกกลาง ข้อได้เปรียบคือ
- มีการส่งผ่านความรู้ ทั้ง Marketing, Project Management, Accounting, HR
- มีการส่งงานให้กันและกัน ส่วนใหญ่ ฮ่องกง, สิงคโปร์, ญี่ปุ่น ส่งงานมาให้ K และจะเข้ามาช่วยกำกับ งานแรกๆ ลดข้อผิดพลาด สร้างความมั่นใจให้ลูกค้า
- การที่มี Brand ทำให้การขายในกลุ่มใหญ่ ทำได้ง่าย สินค้าบาง Brand จะจัดจ้างทีเดียวหลายๆ ประเทศ
- ครบวงจร ทั้งการออกแบบ (Designer&Architect 30 กว่าคน), การผลิต, และการบริหารโครงการ
- มีลูกค้าที่แข็งแรงกึ่งๆ พันธมิตร เช่น Motor Expo ทำมา 20 กว่าปี, Money Expo เริ่มทำตั้งแต่ครั้งที่ 1 ถึงปัจจุบัน, มีความสัมพันธ์ที่ดีกับห้าง ทุกแห่ง
- มีผู้บริหารที่มีประสบการณ์อย่างยาวนาน ทั้งคุณชยวัฒน์, คุณประวิชย์, คุณดำรง, คุณบัญชา, คุณสุนิสา เป็นต้น
- บริหารธุรกิจอย่างยั่งยืน ยาวนาน ได้รางวัลต่างๆ มากมาย ล่าสุดได้ รางวัล WCA มาตรฐานของผรั่งเศส ในการตรวจสอบการจ้างงานที่ถูกต้อง เที่ยงธรรม
ข้อมูลทางการเงิน
ยอดขายคิดว่าจะเริ่ม Take-off เนื่องจาก 2557 มีปัญหาการเมือง
SG&A ยอมรับว่าค่อนข้างสูง เพราะ
- ปี 58 เพิ่มคนจาก 150 เป็น 200 คน เตรียม Take-off, มีสวัสดิการที่ดี, และส่งทีมงานไปดูงานมากขึ้น สร้างประสบการณ์ให้พนักงาน
- นอกจากนี้มีการทำสมุด ดี passport ถ้าทำความดีก็จดไว้ ให้คะแนน เช่น บริจากอวัยวะ, บริจาคเลือด ทำมาปีที่ 5 แล้ว ปลายปีรวมคะแนน แจกโบนัส "ทำดี มีคนเห็น"
- มีส่วนแบ่งกำไรจากงานโครงการ ป้องกันเรื่อง Corruption
- สวัสดิการ ตรวจร่างกายให้คนงานรายวัน ประมาณ 300 กว่าคน ทุกปี ตรวจมากกว่าพนักงาน ทั้งกล้ามเนื้อ และระบบหายใจ ด้วย
- SG&A เปรียบเสมือนเหรียญ 2 ด้าน (คิดเป็นการลงทุนละกันครับ)
ROE, ROA ก่อนเข้าตลาดสูงมาก จ่ายปันผลตลอด
Key Drivers
1. ห้างเปิดเยอะมาก คิดว่าบริษัทจะโตได้ไม่ต่ำกว่า 7 ปี
2. การใช้เงิน IPO (276 MB)
- คืนเงินกู้ ธนาคาร 115 MB (จริงๆ เป็นเงินลงทุนล่วงหน้าในโรงงาน ลำลูกกา คลอง 6 และพม่า) ปัจจุบันในพม่า ได้สัญญางานแสดงสินค้า เดือน ส.ค./ ต.ค. แล้ว และทำงาน Show Room/Corner ให้ SCG กำลังประมูลงาน 20-30 MB
- โรงงาน รังสิต คลอง 11 Budget 96.5 MB รอกลางปี ค่อยลงเครื่องจักร ปัจจุบันลำลูกกา คลอง 6 ยังไหว
3. ยอดขาย และแนวโน้มปี 2559
- มีงาน Interior เซ็นแล้ว 327 MB (Q1,Q2, Q3 เล็กน้อย)
- งานแสดงสินค้า เซ็นแล้ว 300 MB (ครึ่งนึง Q1, ที่เหลือเฉลี่ยๆ)
- Exhibition ประมูล 270 MB hit rate 55% คิดว่า 140 MB
- Interior ประมูล hit rate 30% ก็คิดว่า 300 MB
- งานในมือน่าจะ พันกว่า ล้าน
- มีงานให้ประมูลอยู่ตลอด
- โดยรวม Q1 ปีนี้ น่าจะยอดขายดีกว่าปีที่แล้ว แต่ Bottom line ไม่ทราบ
- เป้าปี โต ไม่ต่ำกว่า 25% อยากโตอย่างยั่งยืน
- จะเปิด BU ใหม่ในส่วนของ Interior รองรับงานในอนาคต
สรุป Q&A
1. The Mall Group Blue Port / Blue Pearl อยู่ที่ไหน?
- Blue Port หัวหิน เริ่ม ตกแต่งภายใน
- Blue Pearl ภูเก็ต
2. งาน SCG ที่พม่า?
- K ไปประมูลแข่งกับรายอื่น ได้งานมา เป็นงานตกแต่ง แต่มูลค่าน้อย, ปัจจุบัน K มี Office ถาวรที่พม่าแล้ว จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ลงทุนโดย K 100% มีพนักงาน 4 คน, Revenue 2015 = 6.5 MB, ปี 2016 เป้า 30 MB คิดว่าจะ Brekeven หรือมีกำไรนิดหน่อย
- Blue Port หัวหิน เริ่ม ตกแต่งภายใน
- Blue Pearl ภูเก็ต
2. งาน SCG ที่พม่า?
- K ไปประมูลแข่งกับรายอื่น ได้งานมา เป็นงานตกแต่ง แต่มูลค่าน้อย, ปัจจุบัน K มี Office ถาวรที่พม่าแล้ว จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ลงทุนโดย K 100% มีพนักงาน 4 คน, Revenue 2015 = 6.5 MB, ปี 2016 เป้า 30 MB คิดว่าจะ Brekeven หรือมีกำไรนิดหน่อย
3. Gross Margin ได้ข่าวว่าจะมีโรงงาน Prefab? สัดส่วนการ Outsource?
- เดิม In-house : Outsource = 49 : 51% ผรม. ต้องการกำไร 10-15% อย่างน้อย เราทำเอง็อาจดีขึ้นซัก 10% แต่ต้องมีเงินลงทุนส่วนเพิ่ม
- หลัง IPO คิดว่า In-house 55-60% ป้องกันความเสี่ยง Cap ไว้ไม่เกิน 60%
4. Q4 GPM = 17.8% ทั้งปี 21% อยากทราบว่า Q4 เกิดอะไรขึ้น ปกติ Q4 มี Exhibition margin น่าจะดีกว่า Interior?
- Q4 รายได้ Exhibition งาน Motor Expo ต่ำกว่า Q1 งาน Motor Show
- เนื่องจาก ปีที่แล้ว มีการลงทุนล่วงหน้า ใช้เงินกู้วงเงิน 200 MB ทำให้ต้นทุนส่วนเพิ่ม
- Q1 ได้กำไรพิเศษ มีการลงทุนซื้อโครงสร้าง เพื่อมา Re-use ใน 5 ปี (ปกติ Q1 จะใกล้ๆ กับ Q4)
- โดยปกติ คิดว่าสูงกว่า 17%
- Target GPM ปี 2016 = 21% บวกลบ
5. บัญชีมีค่าใช้จ่ายรอการตัดจำหน่าย?
- จะตัดเข้า Q1/16 = 2 MB, Q4/15 = 4 MB, Q4/16 ก็จะตัดเข้าอีก = 2 MB
- ตัดค่าเสื่อม 5 ปี ปีละ 4 MB งาน Motor Show
6. SG&A มีส่วนที่เป็น Fix กี่%?
- ส่วนที่เยอะคือพนักงานส่วน Marketing เนื่องจากขยายตลาด ส่วนที่ Vary คือส่วนนี
- HR, Admin คิดเป็นสัดส่วนประมาณ xx? (ไม่ตอบ)
- คุณ ชยวัฒน์ คิดว่า คชจ. ส่วนนี้ เกือบทั้งหมดเริ่มนิ่งแล้ว
7. NPM เทียบคู่แข่ง?
- คิดว่า อาจทำไม่ได้เยอะขนาดคู่แข่ง K เน้น ยุติธรรมและแบ่งปัน ไม่ได้มีเป้าหมายในการทำกำไรสูงสุด เน้น Sustainability
- เช่น เดือนที่แล้ว เรียกประชุม ผรม. 50-60 ราย เล่าให้ฟังเขาว่า K มี Anti Corruption, Green
- คิดว่า คุม GPM ประมาณ 21-22% กำลังพอดี
- ตั้ง PF fund ตั้งแต่มียอดขาย 60 MB ปี 2537, หักพนักงาน 3% สมทบ 5-10%, มีเงินกู้ยืมให้พนักงานแก้ปัญหาบัตรเครดิต, ประกันสุขภาพ, ลงทุนสัมมนา, ดี passport จ่ายปีละเป็นล้านบาท
- รอ Volume มา
8. Growth ในอีก 3-5 ปี ข้างหน้า จะขาดแคลนพนักงานไหม?
- สวัสดิการดี ไม่มีปัญหาพนักงาน
- Project manager สูงกว่าทีอื่น
- คนงานรายวัน Skilled labor เป็นคนไทยทั้งหมด ไม่มีปัญหาเรื่องแรงงาน
9. สัดส่วนรายได้แบ่งตามประเภท?
- Interior 50% ปีนี้จะถึง 55%
10. งาน Backlog?
- ปีนี้ 1,092 MB รับรู้เกือบทั้งหมด, ระหว่างทาง มีการประมูลเพิ่มอีก คิดว่าจะโตได้อีก 25% ต่อปี ไม่ต่ำกว่านี้ 5-7 ปี เป็นน้ำซึมบ่อทราย ต้องมีฐานแรงงาน, โรงงาน
11. งานรัฐ vs. เอกชน?
- ปี 2016 เอกชน 99%, รัฐ 1%
- K มีบริษัทลูก 1 เดียว คือ Kingsmen Myanmar ทำให้รับงานที่ลงบัญชีไม่สะดวก ลำบาก?
ข่าวแนวโน้มกิจการ จาก Website บริษัท
#จบ#