- ประวัติความเป็นมา
- เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพราะอยากเติบโตด้วยความมั่งคง อยากมีระบบตรวจสอบภายในที่ดี รองรับการขยายสาขาในอนาคต
- ร้านค้าแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ค้าส่งแบบ Makro 1 ที่ ร้านสะดวกซื้อ 11 ที่
- ปี 2559 มีแผนขยาย 3 สาขา และ DC แห่งใหม่ 1 แห่ง
- ผลดำเนินงาน
- ไตรมาส 4 เป็น High Season ฤดูท่องเที่ยว, Supplier ต่างๆ พยายามปิดยอดขาย, แถมมี Rebate ด้วย ดังนั้น กำไรสุทธิ อาจเทียบเป็นฐานไตรมาสถัดๆไปทั้งปีไม่ได้ ต้องดู yoy
- โครงสร้างเงินทุน และ ROE & ROA
Q&A
1) เงิน Rebate เป็นการส่งเสริมการขาย คิดเป็น %ต่อยอดขาย (ตั้งแต่ 1-4%) ซึ่งแต่ละปีก็จะ deal ต่างกันไป บาง Supplier ก็จะมีแบบ Progressive Rate คือยิ่งซื้อมาก ปีนี้หลาย Supplier เริ่มเพิ่มงบเข้ามาหา TNP เพราะบริษัทมีการเติบโตดีที่สุดในภาคเหนือ และหลังจากเข้าตลาด TNP ดู Professional มากขึ้น ตอนนี้มองเป็น "Local Modern Trade" ไม่ใช่ "โชว์ห่วย"
2) Rebate หักออกจาก Cost of Good Sold
3) ปัจจุบัน Cash Cycle อยู่ที่ ประมาณ 22 วัน ส่วนหนึ่งมีลูกหนี้จากการขายส่ง ในอนาคตการขยายสัดส่วนร้านค้าปลีกจะทำให้ Cash Cycle ลดลง
4) ปัจจุบัน Credit Supplier อยู่ที่ 37 วัน, หลังจากได้เงิน IPO มาก็เอาไปจ่ายชำระ Supplier เพื่อให้ได้ส่วนลด ทำให้ Gross Profit ดีขึ้น
5) ร้านค้าท้องถิ่น ส่วนใหญ่เป็นลูกค้า TNP อยู่แล้ว, ส่วน Modern Trade TNP มองเป็น Model ที่ทาง TNP อยากพัฒนา ให้แข่งกับเขาได้ อีกประเด็น TNP ชอบไปเปิดติดกับ 7-11 เพราะแม่บ้าน จะมาซื้อสินค้าชิ้นใหญ่ๆ ที่ TNP (เพราะ 7-11 จะขายของชิ้นเล็กๆ และราคาแพงกว่า)
6) sssg drop ไปเนื่องจาก ก่อนเข้า IPO ต้องมีการตรวจสอบต่างๆ เพิ่มขึ้นมากเป็นพิเศษ เพื่อเตรียมตัวเข้าตลาด และการขยายสาขาใหม่ อาจมีการ Cannibalize กันเองบ้าง ส่วนใน Q4 sssg กลับมาดีแล้ว
7) Admin cost เพิ่มเพราะ มีการปรับโครงสร้างเงินเดือนของพนักงานให้เป็นมาตรฐาน และรับผู้บริหารเพิ่ม แต่ในอนาคตจะมีสัดส่วนที่ลดลง หากยอดขายเพิ่มขึ้น
8) ไตรมาส 1 ปี 2559 จากที่เห็นตัวเลข sssg เดือน มค. ยอดเป็นที่พอใจ อยู่ใน Trend ตามกราฟ
9) Modern trade ทำ Size 10,000-20,000 ตร.ม. แต่ของ TNP ทำร้านขนาดเพียงแค่ 200-700 ตร.ม. แต่ทำสินค้า 15,000 sku ได้พอๆกับ BigC size ใหญ่ และทำโปรโมชั่นได้เหมือนกัน ส่วน Model ธุรกิจ ของ Local Modern Trade ไม่เหมือน CJ และ SuperCheap, ผบห. คิดว่า TNP อยู่ระหว่าง BigC กับ 7-11
10) Lotus Express กับ Mini BigC มีสินค้าไม่เกิน 5,000 sku และพื้นที่ 100-300 ตร.ม. ซึ่งทาง TNP แข่งขันได้ดีกว่า สินค้าเยอะกว่า ราคาถูกกว่า อยู่ติดถนน สามารถซื้อ size ใหญ่ได้เลย สินค้าอุปโภคมีจำนวนมากกว่า สินค้าในร้าน TNP มีตั้งแต่ size เล็กๆ จนถึง size ใหญ่
11) 7-11 ขนาด 100-200 ตร.ม. มีสินค้า 3,000 sku
12) ปี 2557 มีค่าใช้จ่ายเปิด 3 สาขา เพิ่มช่วงปลายปี, ส่วนปี 2558 มีการปรับโครงสร้างเงินเดือนพนักงาน
13) กลยุทธ์การเปิดสาขา จะเน้นในจังหวัดเชียงราย ตอนนี้มี 18 อำเภอ, TNP เปิดแค่ 5 อำเภอ อีกทั้งอยู่ติดพม่า และลาว จึงคิดว่าโอกาสการเปิดสาขาขึนไปที่พม่าและลาว อยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษพึ่งประกาศเมื่อไม่กี่เดือน นี้เอง ดีกว่าขยายสาขาลงข้างล่าง แต่ต้องบอกว่าตลาดในเชียงรายไม่เหมือนกรุงเทพฯ ยังมีสัดส่วนของตลาดสดเยอะ คนเชียงรายยังซื้อของในตลาดสดอยู่ โดย TNP จะไปอยู่ใกล้ๆ ตลาด ทาง TNP ยังไม่อยากให้ธุรกิจของตลาดสดหายไป จะเป็นการกินรวบ
14) ราคาสินค้า TNP พอๆกับ Makro, BigC, Lotus และบางรายการราคาถูกกว่า
15) ไตรมาส 4 อยู่ที่ 24,000 บิล/สาขา/เดือน ถ้าดูไตรมาส 1 อยู่ที่ 23,000 บิล/สาขา/เดือน
16) เดิมเศรษฐกิจหลักของเชียงราย คือ ข้าว ชา กาแฟ แต่ปีนี้ กลายเป็นเมืองท่องเที่ยว โรงแรมเต็มถึงเดือน มี.ค.58 และมีนักท่องเที่ยวจากจีนขับรถข้ามมา เข้ามาจับจ่ายซื้อของ และมีคนเริ่มย้ายจากจังหวัดต่างๆ เข้ามาอยู่เชียงราย
17) หน้าหนาว มาช้ากว่าปีก่อน ทำให้การจับจ่ายพันเข้ามาใน Q1 ค่อนข้างเยอะ
18) เป้าหมาย NPM ปี 2559 น่าจะสูงกว่า ปี 2558 และ GPM จะเพิ่มขึ้นเพราะ Size ใหญ่ขึ้น การเจรจาต่อรองดีขึ้น ค่าเช่าสาขาเพิ่มขึ้น
19) ค้าปลีก ได้ GP ที่ดีกว่า ค้าส่ง เท่าตัว
20) เงินสดจาก IPO เบื้องต้นเอาไปฝากเงินลงทุนระยะสั้น บางส่วนจ่ายชำระ Supplier ให้ได้ GP ดีขึ้น
21) หากแบ่งสาขาเป็น Size เล็ก (<300 ตร.ม.) กลาง (400-500 ตร.ม.) ใหญ่ (700 ตร.ม.) ปีนี้ คาดว่าจะเปิด ขนาดกลาง 1 สาขา และขนาดเล็ก 2 สาขา รายได้สาขาเล็ก ประมาณ 5 ล้านบาท /เดือน, สาขากลาง 7-8 ล้านบาท/เดือน
22) อนาคตคิดว่าเปิดสาขาได้ทุกอำเภอในเชียงราย บางอำเถอเปิดได้มากกว่า 1 สาขา
23) โปรแกรม Business Plus เป็น Program ที่ร้านค้าปลีกของคนไทยใช้ทั่วประเทศ และ TNP เขียนโปรแกรมชื่อ "เติมเต็ม" ร้านค้าจะส่งว่าขายอะไร ได้เท่าไหร่บ้าง ส่งไปให้สำนักงานใหญ่ จะช่วยเติมสินค้าตลอดเวลา ช่วยให้สินค้าใหม่ และป้องกันการทุจริต
24) DC เดิมมีพื้นที่ 3,000 ตร.ม. ของใหม่ 9,000-10,000 ตร.ม. รองรับได้อีก 55 สาขา ในอนาคต
25) สาขาที่อยู่ในเมือง Size 200 ตร.ม. ก็จริง แต่ยอดขายก็อันดับต้นๆ ถือว่า Size กลาง
26) พื้นที่ร้านปัจจุบัน ครึ่งๆ ระหว่างเช่า กับ ซื้อ แต่ในอนาคตจะเน้นเช่า
27) ฺBigC ปัจจุบันมี 1 สาขา มีแผนงานจะสร้างอีก 1 สาขา
28) TNP ก๊อป BigC มาหมดเรื่องสินค้า แต่ต่างที่เป็นร้านสะดวกซื้อ
29) TNP กับ 7-11 อยู่ด้วยกัน ช่วยกันดึงคน ลูกค้าคนละกลุ่ม TNP size แม่บ้าน
30) สินค้าใน TNP แบ่งเป็น 10 กลุ่ม ขายดีสุดคือเครื่องครัว (10%) รองลงมา น้ำขวด (9%)
31) Rebate มีการตั้ง Accrued รายเดือน แต่ Q4 เข้ามาเยอะ เพราะฤดูหนาว
32) เน้นการขยายสาขาค้าปลีก, ค้าส่ง รายได้ 2558 อยู่ที่ประมาณ 250 ล้านบาท (25%ของรายได้รวม)
#จบ